ประทับใจเป็นบ้า ฉบับที่ 16

“ประทับใจเป็นบ้า” เป็นโพสต์ที่เราเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เราประทับใจในเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ สถานที่ เพลง อาหาร หรือสัตว์ประหลาดที่ได้พบ บางอย่างอาจจะมีคำบรรยายสั้นๆ บางอย่างก็อาจจะไม่มี แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ประทับใจทั้งนั้นเลย

Past Lives

岸辺露伴は動かない
คิชิเบะ โรฮัง ฉบับทีวีซีรีส์ ทำออกมาดีกว่าต้นฉบับ ดัดแปลงทั้งจากมังงะ “คิชิเบะ โรฮัง ไม่เคลื่อนไหว” และนิยายสั้น “คิชิเบะ โรฮัง ไม่ป่าวร้อง”

Saga: Compendium One
Saga เป็นคอมิกส์เรื่องแรกที่เราอ่าน ก่อนหน้านี้ตอนเห็นเพื่อนถือคอมิกส์ของมาร์เวลช่วงที่ภาพยนตร์จากจักรวาลมาร์เวลกำลังฮิตก็ยังคิดอยู่ว่าคอมิกส์นี่เป็นรูปแบบการเล่าเรื่องที่เสียเปล่าจัง ทั้งๆ ที่เป็นภาพสีตลอดทั้งเล่ม แต่ตัวผลงานกลับออกมาน่าดึงดูดน้อยกว่ามังงะที่เป็นภาพขาวดำซะอย่างนั้น เรามีความรู้สึกประมาณว่าจะสมจริงก็ไม่ใช่ จะประดิษฐ์ประดอยก็ไม่เชิง ด้วยเหตุนี้ก็เลยไม่คิดแตะต้องคอมิกส์มาตลอด แต่เผอิญว่ามาเจอ Saga แนะนำอยู่ใน Newsletter ที่อ่านเป็นประจำ และพบว่า Compendium นี่เป็นฉบับรวมภาคแรกที่หนากว่า 1,300 หน้า ซื้อทีเดียวจบ ไม่ต้องมาซื้อแยกเล่มละหลายร้อยบาท (เป็นอีกเหตุผลที่เราไม่อยากอ่านคอมิกส์) ก็เลยคิดว่าลองซื้อมาอ่านดูก็ได้ ยังไงมังงะที่ชอบอ่านก็ทยอยจบไปหมดแล้ว

ผลก็คือ Saga กลายเป็นหนึ่งในผลงานศิลปะและเรื่องเล่าที่เราชอบที่สุดไปแล้ว เราเข้าใจเลยว่าทำไมถึงต้องมีสิ่งที่เรียกว่าคอมิกส์อยู่ มันไม่ใช่อะไรครึ่งๆ กลางๆ แบบที่เราเคยคิด แต่มันคือรูปแบบการเล่าเรื่องที่จำเป็นต้องมีอยู่ เพราะเรื่องเล่าบางอย่างเหมาะที่จะเล่าผ่านสีสัน ตัวหนังสือ และหน้ากระดาษของคอมิกส์เท่านั้น

เราคิดว่า Saga: Compendium One เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนที่ต้องการลองสัมผัสกับโลกคอมิกส์ แม้ว่าอาจจะเป็นการลงทุนที่ราคาสูงอยู่สักหน่อย (ราคาปัจจุบันของ Kinokuniya อยู่ที่ 2,355) บาท แต่ก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าจริงๆ นะ ขอแนะนำ!

Tales of Monkey Island
Tales of Monkey Island คืออีกหนึ่งภาคของเกมซีรีส์ Monkey Island ที่เราเห็นกราฟิกแล้วเกลียดมาก แต่เพราะเป็นซีรีส์โปรดก็เลยเก็บเอาไว้ในลิสต์เกมที่รอการเล่นมาตลอด พอดีภาคใหม่เพิ่งออกบน Nintendo Switch ก็เลยได้โอกาสหยิบมาเล่น เพราะว่าอยากเล่นภาคเก่าๆ ก่อน (แต่ก็เกลียดกราฟิกภาคใหม่อีกแล้ว…) หลังจากเล่นจบก็พบว่านี่เป็นอีกหนึ่งภาคของเกมซีรีส์นี้ที่เราตกหลุมรักแม้จะเกลียดกราฟิก Money Island เป็นซีรีส์เกมที่มีสเน่ห์และเป็นซีรีส์เกมแนว Point & Click Adventure ที่เราชอบที่สุดจริงๆ เรื่องน่าหงุดหงิดอย่างเดียวคือเกมเวอร์ชัน PC มีบั้กที่ทำให้เกมหลุดและเล่นต่อไม่ได้อยู่หลายจุด! และเราต้องไปหาวิธีแก้จากเว็บบอร์ดผู้เล่น เรารู้สึกว่าเกมที่ขายผ่านร้านค้าออนไลน์เจ้าดังอย่าง Steam หรือ GOG ไม่ควรจะมีปัญหาที่ต้องให้ผู้เล่นไปหาทางแก้เอาเองแบบนี้เลย เกมออกมามากกว่าสิบปีควรจะมีแพตช์มาแก้ได้แล้ว

Share:

Leave a Reply